Thành phố vườn bám vào sườn núi Năm 1903, trong chuyến đi thực tế ở Lào Cai để lập bản đồ, đoàn trắc địa của Sở Địa lý Đông Dương đã phát hiện ra một nơi có phong cảnh tuyệt đẹp và khí hậu dễ chịu trên cao nguyên Lồ Suối Tủng (cao nguyên Sa Pa) thuộc dãy Hoàng Liên Sơn.

Hautefeuille trên tạp chí Đông Dương năm 1910 có đoạn viết “Tôi hoàn toàn bị quyến rũ ngay từ chuyến đi Sa Pa lần đầu tiên. Con đường dẫn đến Sa Pa chạy qua khu vực có phong cảnh tuyệt đẹp. Hai phần ba quãng đường xuyên rừng với vẻ đẹp hiếm thấy… Thung lũng giữa dãy Phanxipăng và cao nguyên Sa Pa (còn gọi là cao nguyên Lồ Suối Tủng) đẹp như thể thung lũng của dãy Pyrenees ở Tây Ban Nha…”.

Cảnh đẹp Sa Pa đã thu hút rất nhiều người Pháp đến đây và những cuộc viễn du của giới thượng lưu Pháp bắt đầu. Chánh Sở Quy hoạch Đô thị và Kiến trúc Trung ương CERUTTI, trên Tạp chí Đông Dương (số 164-165, ngày 28-10-1943) viết: Sapa, khu nghỉ tuyệt đẹp gợi nhớ đến dãy núi Alpes, được xếp vào hàng các khu nghỉ có sự phát triển hỗn hợp. Chính vì vậy mà những địa điểm đẹp nhất trông ra thung lũng Mường Hoa và đỉnh núi Fansipan nơi có địa hình cao nhất, diện mạo và thời gian có nắng tại đó nhiều nhất được sử dụng vào việc xây dựng các toà biệt thự theo bản đồ quy hoạch. Tuy nhiên vì lý do chiến tranh, dự án mở rộng trên chưa thực hiện được.

Lần theo dấu chân của hành trình tìm kiếm vùng đất hội tụ mọi yếu tố đặc sắc nhất đó của Sapa để xây dựng một khu nghỉ dưỡng trên cao độc nhất vô nhị bắt đầu. Sau 5 năm tìm kiếm và 5 năm xây dựng, Ville De Mont – khu nghỉ dưỡng ẩn mình trong rừng samu trăm tuổi tại độ cao 1.550m so với mặt nước biển đã xuất hiện.

Cũng như bản Quy hoạch Sapa năm 2004 với sự giúp đỡ của nhóm chuyên gia qui hoạch (QH) người Pháp đến từ Trường ĐH Bordeaux Ville De Mont được đánh giá rất cao, bởi sự trân trọng đối với vẻ đẹp của sườn Nam núi Hàm Rồng, Thung lũng Mường Hoa và dãy Hoàng Liên Sơn, giúp Ville De Mont giữ được nét riêng biệt của một Sapa – thành phố vườn bám vào sườn núi tạo ra những cảnh sắc và góc nhìn tuyệt đẹp.

“Bảo tồn vẹn nguyên những khối đá trắng tự nhiên khổng lồ và rừng thông cổ kính hàng trăm tuổi, với kiến trúc đương đại từ gỗ, đá, những căn biệt thự boutique Ville De Mont là biểu tượng cao nhất của ADN một vùng đất thấm đẫm văn hoá – một nét đẹp hoa mĩ vốn có đã nức tiếng từ những năm đầu thế kỉ 19 cho đến mãi về sau…”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *